This website adopts the Web Content Accessibility Guidelines (WCAG 2.0) as the accessibility standard for all its related web development and services. WCAG 2.0 is also an international standard, ISO 40500. This certifies it as a stable and referenceable technical standard.

WCAG 2.0 contains 12 guidelines organized under 4 principles: Perceivable, Operable, Understandable, and Robust (POUR for short). There are testable success criteria for each guideline. Compliance to these criteria is measured in three levels: A, AA, or AAA. A guide to understanding and implementing Web Content Accessibility Guidelines 2.0 is available at: https://www.w3.org/TR/UNDERSTANDING-WCAG20/

Accessibility Features

Shortcut Keys Combination Activation Combination keys used for each browser.

  • Chrome for Linux press (Alt+Shift+shortcut_key)
  • Chrome for Windows press (Alt+shortcut_key)
  • For Firefox press (Alt+Shift+shortcut_key)
  • For Internet Explorer press (Alt+Shift+shortcut_key) then press (enter)
  • On Mac OS press (Ctrl+Opt+shortcut_key)
  • Accessibility Statement (Combination + 0): Statement page that will show the available accessibility keys.
  • Home Page (Combination + H): Accessibility key for redirecting to homepage.
  • Main Content (Combination + R): Shortcut for viewing the content section of the current page.
  • FAQ (Combination + Q): Shortcut for FAQ page.
  • Contact (Combination + C): Shortcut for contact page or form inquiries.
  • Feedback (Combination + K): Shortcut for feedback page.
  • Site Map (Combination + M): Shortcut for site map (footer agency) section of the page.
  • Search (Combination + S): Shortcut for search page.
  • Click anywhere outside the dialog box to close this dialog box.

    Message at PAGLAUM: A Benefit Fundraising For Pope Francis Village

    PETA Theater, New Manila, Quezon City

    Maraming salamat, Ma’am Glory. [It is] my honor to be introduced by you. Kahit pala saan ako pumunta, ikaw na isasama ko kasi ang ganda ng introduction mo sa akin. [laughter]

    Pero bago po ako magpatuloy, pagbigay-galang lang po sa ilan sa mga kasama natin na mga namumuno sa atin: siyempre, pinapangunahan—ito talaga iyong lodi nating lahat, Secretary Dinky Soliman [applause], na hanggang ngayon, kahit wala na siya sa gobyerno ay patuloy pa rin iyong paninilbihan sa taumbayan; siyempre, Ms. Alice Murphy [applause]; kanina ilang beses nabanggit si Sir Dennis, alam ko nakasama natin siya dito kasi naalala ko, isa sa madalas niyang i-discuss sa atin iyong kaniyang green project sa Pope Francis Village. Siyempre, Ma’am Glory Alcuaz, Ma’am Luz Mabiliran, Ma’am Remy Riquen, isa ring lodi na pagdating sa usapin ng mga kababaihan, parati nating kasama; marami pa tayo ngayong kasamang mga iba, Mr. Teodoro Katigbak [applause], iyong ating chairperson ng UPA (Urban Poor Associaton) at dating HUDCC (Housing and Urban Development Coordinating Council) Chair, ayon; iyong ating mga community leaders galing sa Pope Francis Village; iyong ibang mga miyembro at mga kaibigan ng UPA; mga representatives galing sa iba’t ibang mga partner organizations—si Bimbo pala nasa likod. Bimbo, bakit ang tahimik mo diyan sa likod? Mr. Bimbo Fernandez [applause]; si Ana—si Ana pala nandito din—si Ana Oliveros [applause]; marami pang mga kaibigan, hindi ko nasisilayan lahat, kasi kapag may tutok na spotlight, mahirap… mahirap maka-recognize ng mga tao. Pero sa inyo pong lahat, maraming, maraming salamat. Magandang hapon muli.

    Alam niyo po naalala ko nabisita ko kayo, ‘di ba, sa Pope Francis [Village]. Nabisita ko kayo noong ako ay HUDCC chair. Noong napaka… napaka-liit na panahon—napaka-iksing panahon na nag-HUDCC chair ako. At naalala ko, isa lang kayo sa mga… isa lang kayo sa mga villages na… isa lang kayo sa mga relocation sites na nabisita ko. Maraming mga relocation sites, iyong may mga problema. Naalala ko iyong Ridgeview—isa sa pinaka-malaking relocation sites—doon pinaka-maraming problema kasi napakalayo. Iyon iyong tinuro ng City Government of Tacloban. Napakalayo, walang tubig, marami silang problema. Pero sa dami ng problema noong mga iba’t ibang relocation sites na binisita ko, parang at the time, ang pinaka… ang pinaka-walang problema iyong Pope Francis [Village]. Ito iyong pinaka-maganda iyong design—ito iyong pagbisita ko, iyong mga homeowners mismo iyong nagtatrabaho, gumagawa ng bahay.

    Maraming… maraming nakita. Parang ito iyong pinaka… ito iyong parang pinaka-magandang exhibit ng People’s Plan. Hindi ko alam kung kasama ko si Ana at that time. Kasama ba kita, Ana, pagpunta ko sa Pope Francis? Hindi? Pero ito iyong… ang paulit-ulit na sinasabi ko sa mga kasama ko, ito dapat iyong ating ehemplo.

    Marami sa inyo iyong kasama talagang matagal iyong asawa ko. Marami sa inyo iyong ka-trabahong napakatagal iyong asawa ko at kilala niyo siya. Kilala niyo siya na siya iyong number one na advocate ng People’s Plan. At kanina, pinapakinggan ko si Mian, napakahusay magsalita. Iyong lahat kasi na sabi niya, iyon iyong [pangarap] ng asawa ko na parang iyong lahat na people’s organizations na binubuo natin, lalo na pagdating sa adbokasiya, sa informal settlers, iyon sana iyong na-iinternalize: kung bakit mahalaga na iyong tao kabahagi mula umpisa hanggang katapusan. At iyong Pope Francis Village, iyon iyong isa sa mga pinaka-successful na… pinaka-successful na, parang exhibit, na kapag nakalipat na kayo at natapos na iyong lahat na… natapos na iyong lahat na problema, kayo talaga dapat iyong i-showcase, ‘di ba? Kasi ito talaga iyong mga biktima, pero despite the fact na naging biktima, talagang naghikahos na pag-sakripisyuhan iyong pagbuo ng isang, hindi lang samahan, pero pagbuo ng isang resettlement site na puwedeng ipagmalaki.

    Ngayon, marami tayong problema at nagulat nga ako na problema pa pala iyong tubig. Kasi naalala ko, noong pumunta ako sa inyo, idinulog niyo na iyon sa akin. Idinulog niyo sa akin iyong tubig at naalala ko, kinausap ko—kilala ito Sec. Dinky, si Administrator Andy Ibarra ng LWUA (Local Water Utilities Administration), siya pa iyong administrator noon, nasa Tacloban siya at that time—kinausap ko siya after idinulog niyo sa akin iyong problema sa tubig. At kinukuwento niya sa akin iyong kahirapan—kahirapan sa tubig—kasi apparently, maraming mga relocation sites sa Tacloban na ini-identify iyong LGU na talagang napakalaki ng gagastusin ng gobyerno para lang magkaroon ng tubig. Iyong promise sa akin noon, kasali iyong Pope Francis Village sa mga popondohan pero iyong naging problema yata noon, kasi iyong Ridgeview—Ridgeview nga ba iyon? Iyong malayo? Ridgeview iyon? Iyong… ewan ko kung alam ng mga taga-Tacloban dito, iyong may malaking water… water impounding… parang… nire-request ko nga, Sec., na i-usog iyon kasi nasa baba ng linya ng kuryente, baka maka-aksidente. Parang doon, iyong gagastusin ng gobyerno, sobrang laki para lang magkaroon ng tubig. Iyong pinag-uusapan nga namin, naalala ko noon, nina Secretary Villar, kasi siya iyong ini-assign na mag-asikaso noon, iyong gagastusin doon, parang kapag bumili sana ng lupa sa may malapit na lang, mas mura pa.

    Pero ito iyong mga problema na inasikaso. Pero iyong sa inyo, at that time, iyon nga iyong pinaka-bawas iyong problema, at nakita ko kung bakit kasi talagang pinagtulungan ng lahat.

    Pero iyong sa Yolanda, iyong nakakalungkot dito kasi ang laki na nga ng trahedya na dumating, parang ginamit pa siya sa politika. Marami iyong… marami iyong mga kasinungalingan na ginawa para magkaroon ng propaganda. Halimbawa, iyong mga kasinungalingan na mga ninakaw ng mga opisyal ng gobyerno iyong pera na hindi totoo. Kasi iyong pera, nandiyan. Iyong halimbawa sa housing, iyong pinaka-problema noon, napaka-bagal… napaka-bagal ng proseso na nasa batas. Halimbawa, isa sa mga requirements, kailangan titled iyong mga lupa. Ang dami pala sa Samar, Leyte na wala namang mga titulo. Maraming mga documentary requirements, maraming mga… iyong mga requirements sa burukrasya na kailangan, kaya hindi naibababa iyong pera.

    Pero noong nakaupo ako bilang HUDCC, marami kaming ginawang hakbang. Halimbawa, iyong ginawa naming hakbang, hindi na required iyong land titles. Pumasok kami sa ilang mga kasunduan with COA, with BIR, para ma-shortcut na iyong lahat na requirements. Naalala ko, at that time, sa—correct me, Ana, if I’m wrong—from 27 requirements sa inyo sa SHFC [Social Housing Finance Corporation] parang naging 9 requirements na lang, ‘di ba? Parang iyong 27 steps, ginawa nating 9 steps na lang para lang mapabilis.

    Bago ako bumaba bilang HUDCC chair, nagkaroon ako ng meeting sa lahat ng mga governors noong mga Yolanda-affected areas kasi iyon iyong tinitingnan namin na isa na makakabilis. Na kung kaya naman ng local government na i-download na sa kanila iyong pera, i-download na para sila na iyong mag-asikaso ng mga housing. Kasi iyong problema natin, noong naka-sentro lahat sa NHA iyong pera, napakabagal ng proseso, kasi parang isang government agency, sobrang dami ng… sobrang dami ng mga inaasikasong mga lugar.

    Iyong nangyari lang na downloading, nangyari lang sa Palawan. Na-download iyong pera sa Palawan, pero sa ibang mga probinsya, hindi na natuloy. Iyon sana iyong hindi… iyon sana iyong ating nilalaban noon, na i-download na kasi nandiyan naman iyong pera, kailangan lang pagtulong-tulungan iyong pag-asikaso.

    Marami ring problema kapag halimbawa… kapag halimbawa national government iyong nag-iimplement. Kasi halimbawa, iyong NHA, marami akong binisita lalo na sa Eastern Samar—mga housing projects sa Eastern Samar na iyong sinasabi nga, mga substandard na iyong mga pabahay, dahil kapag national government kasi, ibibid-out nila—ibibid-out nila iyong project. Dahil sa laki ng amount ng project, ang mga magka-qualify iyong mga malalaki lang na mga capitalization. Ang problema, sila iyong magbi-bid, pero dahil wala naman silang local presence, sina-subcontract nang sina-subcontract. So ang dami nang layers noong sub-contracting na imbis na sa papunta na sa kagandahan ng bahay, naubos na doon sa porsyento ng ibibigay sa mga subcontractors.

    So iyong sa akin, iyong hinahanapan sana namin ng paraan, iyong proseso. Na tingin ko, to a large extent, nagawan na sana ng paraan. Pero ang problema, noong umalis ako ng 2016, noong 2017, bumagsak iyong allocation for housing. Alam niyo naman lahat iyon na humihingi tayo ng… ang hinihingi nga natin noon na sana magkaroon ulit ng another 50 billion [pesos] kasi iyong 50 billion na fund, napakalaking tulong iyon dito sa Metro Manila. Magkaroon sana ng another release ng 50 billion [pesos]. Pero hindi lang nagkaroon ng second release, pero pati iyong dating budget ng pabahay, talagang bumaba nang grabe. Isang… nakakalungkot ito, lalong lalo na kasi alam natin kung gaano kalaki iyong problema.

    Pero ito, iyong nakakabilib sa inyo dahil ito nga, hindi na kayo naghintay sa gobyerno, ‘di ba? Nagsarili na, naghanap na ng paraan. Mayroong mga hindi nag-comply sa mga commitments kaya kayo nagkaka-problema. Pero kahit ganoon, gumagawa ulit kayo ng paraan. Kaya ito, siguro iyong pinaka-tulong… ito, nakakalungkot man, totoo na Pangalawang Pangulo ako, pero alam niyo na wala rin akong pondo. At iyong… iyong nakaka… iyon iyong nakaka-frustrate din sa ganito na nakikita mo iyong kahirapan. Alam mo na kahit kaunti sana, malaking tulong na, pero maraming, maraming sagabal.

    Pero pare-pareho naman tayo na hindi tayo natutulog dahil sa mga sagabal. Naghahanap tayo parati ng ibang madadaanan kung nilalagyan ng harang iyong ating daan. At iyon iyong ginagawa natin ngayon: maraming harang sa daan pero naghahanap tayo ng iba pang paraan. Natutuwa ako sa… natutuwa ako sa iba’t ibang mga UPA organizations dito sa Manila, na hindi naman kayo apektado, may sarili rin kayong pangangailangan, pero naisip niyo pa na magbahagi. Iyon iyong tunay na lodi. [applause] Na naisip niyo pang magbahagi sa gitna ng inyong kahirapan.

    At sana, siguro iyong pinaka… pinaka-challenge sa atin: paano ba natin ipapaalam sa iba na mayroong ganito? Kasi kung malaman ng iba na kayo nga nakakatulong, paano pa kaya iyong ibang mas nakakaluwag. Eh siguro, ito iyong suggestion ko lang kay Ma’am Alice, siguro upuan natin—upuan natin para mag-strategize tayo kung papaano tayo makaka… mapapalaki iyong ating grupo. Hindi puwedeng tayo-tayo lang ang nag-uusap. Kasi kung tayo-tayo lang nag-uusap, masyadong limitado. Eh naghihintay na iyong mga bahay. Kaya iyong sa atin, upuan natin, siguro soonest possible time. Mag-strategize tayo kung anong mga fundraising iyong puwede nating gawin. [applause]

    Alam ko na mayroon tayong efforts at tunay naman na… parang iyong appreciation natin sa efforts niyo. Pero hindi siya enough. Hindi siya enough kasi medyo malaki-laki pa iyong amount na kailangan natin, ‘di ba? Kaya iyon siguro iyong aking request kay Ma’am Alice na… sa office na lang po namin. Mag-meet tayo para mag-strategize tayo ano pa ba iyong ibang mga puwedeng gawin. Marami ding—sanay naman po kaming manghingi. [laughter] Dahil walang pondo iyong opisina namin, iyong lahat na programa namin, hinihingi din namin sa mga pribado. At kung mayroon man kaming isang realization, ito iyon: napakaraming taong gustong tumulong. Ang iba, hindi lang alam kung papaano.

    Kaya pag… ayusin natin iyong kuwento ninyo at iyong kuwento ninyo, i-kuwento natin sa mas marami pang tao, para mas marami iyong dadamay sa atin. Kaya sa mga taga-Tacloban, maraming salamat sa inspirasyon. Siguro kung hindi niyo tinutulungan iyong sarili niyo, hindi din gaganahan tumulong iyong ating mga kapatid na nandito. Pero dahil sa inspirasyon niyo, lalo din kaming nahihikayat na maghanap ng kaparaanan.

    At saka siyempre, pinaka-malaking pasasalamat kay Ma’am Alice saka kay Sir Dennis at saka sa buong UPA [applause], na nakita natin na walang iniindang kahirapan. Sa dami ng problema, sige lang nang sige. Ganoon naman… ganoon iyong ating kinasanayan, ‘di ba? Sanay tayo sa mahirap. Sige lang nang sige. Kaya sa leadership ni Ma’am Alice, nandito lang po kami para tumulong.

    Maraming salamat. Magandang hapon! [applause]

    Posted in Speeches on Dec 11, 2018