This website adopts the Web Content Accessibility Guidelines (WCAG 2.0) as the accessibility standard for all its related web development and services. WCAG 2.0 is also an international standard, ISO 40500. This certifies it as a stable and referenceable technical standard.

WCAG 2.0 contains 12 guidelines organized under 4 principles: Perceivable, Operable, Understandable, and Robust (POUR for short). There are testable success criteria for each guideline. Compliance to these criteria is measured in three levels: A, AA, or AAA. A guide to understanding and implementing Web Content Accessibility Guidelines 2.0 is available at: https://www.w3.org/TR/UNDERSTANDING-WCAG20/

Accessibility Features

Shortcut Keys Combination Activation Combination keys used for each browser.

  • Chrome for Linux press (Alt+Shift+shortcut_key)
  • Chrome for Windows press (Alt+shortcut_key)
  • For Firefox press (Alt+Shift+shortcut_key)
  • For Internet Explorer press (Alt+Shift+shortcut_key) then press (enter)
  • On Mac OS press (Ctrl+Opt+shortcut_key)
  • Accessibility Statement (Combination + 0): Statement page that will show the available accessibility keys.
  • Home Page (Combination + H): Accessibility key for redirecting to homepage.
  • Main Content (Combination + R): Shortcut for viewing the content section of the current page.
  • FAQ (Combination + Q): Shortcut for FAQ page.
  • Contact (Combination + C): Shortcut for contact page or form inquiries.
  • Feedback (Combination + K): Shortcut for feedback page.
  • Site Map (Combination + M): Shortcut for site map (footer agency) section of the page.
  • Search (Combination + S): Shortcut for search page.
  • Click anywhere outside the dialog box to close this dialog box.

    Interview with Vice President Leni Robredo Visit to Community Learning Hub, Sta. Barbara, Iloilo

    Interview with Vice President Leni Robredo Visit to Community Learning Hub, Sta. Barbara, Iloilo

    Q: Vice, can you tell us about this project? Bakit kayo nagplano ng mga ganito?

    VP LENI: Actually po nag-umpisa ito ng pandemic na. Kasi 'di ba walang face-to-face classes, nag-alala po kami sa mga bata na either walang—ang magulang hindi available magturo sa kanila sa bahay or walang lugar sa bahay or difficult learners or non-readers kasi modular ngayon, 'di ba? Kapag difficult learners, non-readers tapos walang tumutulong sa bahay, lalong maiiwan. So sa amin po, iyong mga Community Learning Hubs all over the country nagke-cater sa ganoong klaseng learners na at least mayroon silang napupuntahan once a week na may tutors available para natutulungan sila.

    Actually po, since last year, mga June pa last year, nag-a-advocate na ako ng face-to-face classes doon sa mga lugar na wala namang community transmission. Kasi pakiramdam ko kawawa iyong mga bata. In fact, sa lahat pong ikot namin, iyon din talaga iyong inaalala ng mga teachers natin, na dahil hindi sila pinapayagan magkaroon ng face-to-face classes, ang inaalala talaga nila iyong mga batang may kahirapan sa pag-aaral. Tapos mabuti kung iyong magulang available to help them. Sometimes ang magulang nasa trabaho o ang magulang hindi rin nakapag-aral. So iyong Community Learning Hubs, at least mayroong once or twice a week puwede silang pumunta, mayroong tutors na trained natin na aalalay sa kanila. So ito po parang pansamantala siya, parang pang-fill in the gap.

    Pero dito po sa Sta. Barbara napakapalad namin kasi iyong LGU very helpful sa atin—si Mayor, si Vice Mayor, buong SB, iyong barangay, si Kapitan, iyong mga barangay kagawad, pati po iyong mga volunteers natin—kasi wala naman po kaming opisina rito, so kung wala kaming ganiyang kasigasig na partner, hindi rin namin ito magagawa. So iyong pag-ikot ko po actually para mapasalamatan sila. Mapasalamatan sila na kung hindi naman dahil sa kanila, hindi rin namin ito magagawa. Nagte-training po kami virtual. Nakapagpadala kami ng mga gamit pero actually, the greater responsibility is with them kasi sila talaga iyong nandito. So ito pong pag-ikot ko, actually, ano ito, dapat matagal na, kaya lang dahil nga sa pandemic, maraming mga restrictions... So masaya kami na natuloy na ngayon kasi personal na kaming nakapagpasalamat sa kanila.

    Q: One last follow-up question, Ma'am: dahil iyong Office of the Vice President, maliit lang iyong budget na binibigay, papaano natin nama-manage? Paano natin nai-expand?

    VP LENI: Actually po, kami, since 2016 nag-launch po kami ng programa, ang pangalan nito Angat Buhay. Iyong programa dinesign namin in a way na ang role namin parang kami iyong conduit. Nagli-link kami sa mga communities na kailangan ng tulong with private partners na gustong tumulong. Halimbawa na lang iyong mga binigay namin ditong mga computers, galing po iyan sa mga private partners namin.

    Q: Ah, donations po?

    VP LENI: Oo. Ang binili lang namin sa mga binigay namin dito iyong printers saka iyong school supplies. Pero iyong mga computers, donations iyon. Iyon iyong paraan namin para ma-expand. Kasi ang daming gusto naming tulong na ibigay pero kulang na kulang iyong budget namin. So, ang dami naman po nating mga kababayang gusto talagang tumulong, naghahanap lang ng paraan kung papaano makatulong. So iyong Angat Buhay namin, iyon iyong naging platform para iyong lahat na gustong tumulong sa communities, parang nagka-come together para makatulong. So far po, four and a half years na. Four and a half years na iyong program naging very beneficial naman para sa lahat.

     

    Q: Thank you!

     

    VP LENI: Thank you!

     

     

    -30-

    Posted in Transcripts on Mar 15, 2021